รวมปาฐกถาภาษาไทย

แนวปราศรัยแสดงความรู้สึก
ของ ฯพณฯ อานันท์ ปันยารชุน
ในโอกาสได้รับรางวัล “บุคคลแห่งปี ๒๕๔๐”
วันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๔๐

ฯพณฯ องคมนตรี ประธานในพิธี

ท่านผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาบุคลิกภาพ

ท่านประธานจัดงาน

ท่านประธานสวนดุสิตโพล

ท่านสุภาพสตรี และ ท่านสุภาพบุรุษ

     ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ท่านทั้งหลายได้กรุณาให้เกียรติ ให้กำลังใจ และให้ความสำคัญแก่ผม ในการสำรวจประกาศเกียรติคุณ และมอบรางวัล “บุคคลแห่งปี ๒๕๔๐” รางวัลนี้ถึงแม้จะเป็นรางวัลที่จัดกันเองภายในประเทศ แต่ผมก็ถือว่าเป็นความภูมิใจครั้งหนึ่งในชีวิต เป็นเรื่องของ “ภูมิปัญญาไทย” ความจริงใจ และความตั้งใจดีของท่านทั้งหลายที่มีต่อส่วนรวมและประเทศชาติ

     เมื่อวันที่คณะกรรมการจัดงานและท่านประธานสวนดุสิตโพล ได้นำผลการสำรวจไปแจ้งผมที่รัฐสภา ผมก็ได้สอบถามถึงขั้นตอนกระบวนการจัดทำประชามติ ขั้นตอนในการทำงานการกระจายกลุ่มประชากรตัวอย่าง คำถามที่ใช้และการแจงนับ จนถึงขั้นสรุปผลเป็นที่น่าพอใจ และไว้วางใจว่า ได้กระทำตามหลักวิชาการทุกอย่าง ผมจึงตอบรับเชิญมาร่วมงานนี้ด้วยความยินดี

     ผมยังได้แจ้งแก่คณะกรรมการจัดงานว่า โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยนิยมยินดีต่อรางวัลทำนองนี้เท่าใดนัก แต่เมื่อผมได้เห็นความตั้งใจของท่าน ศรัทธาในการทำงานของท่าน ผมก็อดรู้สึกปลาบปลื้มใจไม่ได้ เพราะฉะนั้น วันนี้ผมจึงขอขอบคุณคณะกรรมการจัดงาน และศูนย์พัฒนาบุคลิกภาพด้วยใจจริง

     กล่าวสำหรับศูนย์พัฒนาบุคลิกภาพของคุณทินวัฒน์ มฤคพิทักษ์ ผมได้ยินชื่อเสียงมานาน เพิ่งทราบว่า ท่านดำเนินการฝึกอบรมศิลปการพูดต่อที่ชุมนุมชนมานานถึง ๒๕ ปีแล้ว นับว่าได้ทำประโยชน์ให้แก่สาธารณชนเป็นอย่างมาก ตัวผมแม้ไม่ใช่นักพูด ผมชอบทำมากกว่าพูด แต่เมื่อผมจะต้องพูด ผมก็รู้สึกว่าการพูดเป็นสิ่งสำคัญ ที่เราจะละเลยไม่ได้ ผมถือหลักว่า “ผมมีสิทธิ์ที่จะพูดเยอะ แต่ผมไม่มีสิทธิ์ที่จะพูดเลอะเทอะ”

     ในเรื่องการทำงานของผมนั้น …. (อยากทราบ วิธีคิด วิธีทำงาน ทัศนคติต่อสังคม ชีวิต มนุษยชาติ เศรษฐกิจ และการเมืองไทย)

     ในที่สุดนี้ ผมขอขอบคุณศูนย์พัฒนาบุคลิกภาพ คณะกรรมการจัดงานวันบุคคลแห่งปี สถาบันราชภัฏสวนดุสิต ท่านผู้มีเกียรติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคคลสำคัญที่สุด ณ ที่นี้ คือ ฯพณฯ องคมนตรี พลอากาศตรีกำธน สินธวานนท์ ประธานในพิธี

     ขอให้ผลแห่งการคิดดี พูดดี และทำดีของท่านทั้งหลาย จงเป็นปัจจัยให้ท่านดำรงชีวิตอย่างมีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีอายุยืนยาว อยู่ทำคุณประโยชน์ให้แก่สังคม และประเทศชาติสืบต่อไปอีกนาน